นอนไม่หลับ

ผู้ที่นอนไม่หลับสังเกตภายนอกได้จาก ใต้ตาดำคล้ำ หน้าซีด ริมฝีปากซีด ลิ้นไม่ค่อยมีสีเลือด เสียงพูดไม่มีพลัง แววตาเหม่อลอย ควบคุมสติได้น้อย หายใจได้เพียงสั้น ๆ หากนอนไม่หลับเป็นเวลานานจะทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย หลงลืม หงุดหงิด พลังชีวิตน้อยลง ความสมบูรณ์ของเลือดที่ไหลเวียนในร่างกายก็จะน้อยลง น้ำตาลในกระแสเลือดเพิ่มขึ้น 

แบ่งตามสาเหตุของการ “นอนไม่หลับ” ออกเป็น 3 ประเภท

1. นอนไม่หลับเพราะ “เลือดน้อย หรือเลือดไม่สมบูรณ์”

ต้นเหตุเพราะ : ไม่ทานอาหารเช้าเป็นประจำ ทานอาหารไม่หลากหลาย กระเพาะอาหารและม้ามอ่อนแรงลง เป็นโรคกระเพาะอาหาร หรือ กรดไหลย้อนเป็นเวลานาน ทำงานหนักเป็นเวลานาน ขาดการพักผ่อนเพื่อเพิ่มพลังงาน มีผลให้เลือดไม่สมบูรณ์ และขาดออกซิเจนไปเลี้ยงสมอง เมื่อสมองขาดเลือดที่ดี และออกซิเจน จะไม่สามารถผ่อนคลายนอนหลับได้ตามปกติ

วิธีแก้ไขคือ : การทานอาหารให้เป็นเวลาโดยเฉพาะอาหารเช้า ปรับระบบย่อยอาหารให้มีประสิทธิภาพ เคี้ยวอาหารให้ละเอียดขึ้น ลดการทานกาแฟเพราะจะทำให้สารอาหารในเลือดลดลงอย่างรวดเร็ว และ ยังไม่ควรออกกำลังกายมากจนเกินไป

สมุนไพรที่ช่วยเพิ่มเลือดที่ดี

ทานสมุนไพรที่ช่วยปรับการย่อยอาหาร เช่น พริกไทยดำ ขมิ้นชัน น้ำขิง น้ำต้มใบกระเพรา ก่อนหรือหลังอาหารเพื่อเร่งการเผาผลาญสร้างเลือดให้สมบูรณ์ และทานสมุนไพรช่วยบำรุงเลือด เช่น กระชายดำ พุทราจีน เก๋ากี้ เห็ดหลินจือ สาหร่ายเกลียวทอง และ โสมเกาหลี ธัญพืชชง (ถั่ว 5 สี, น้ำข้าวกล้อง, ข้าวโอ็ต) เพื่อให้มีเลือดที่สมบูรณ์ดี ไปหล่อเลี้ยงสมองขณะหลับ

สมุนไพรที่แนะนำ

  • ทานเห็ดหลินจือ ก่อนอาหาร เช้า-เย็น 15 นาที 2 แคปซูล
  • ทานขมิ้นชัน 2 แคปซูล หลังอาหาร เช้า-เย็น 20 นาที
  • ทานธัญพืชชง วันละ 1 ครั้ง เพื่อเพิ่มสารอาหาร

2. นอนไม่หลับเพราะ “หัวใจทำงานมากและตับร้อน”

ต้นเหตุเพราะ : นอนดึกเป็นประจำ มุมานะทำงานหนักมากไม่มีวันพักผ่อน บางท่านเป็นเพราะทำงานเป็นกะเวลาพักผ่อนไม่ชัดเจน ออกกำลังกายในเวลาที่ไม่เหมาะสมเช่นเวลาดึกเกินสามทุ่ม อาจเป็นคนใจร้อน เครียดและโกรธบ่อยจนเกินพอดี ทำให้หัวใจไม่สามารถลดการทำงานลงได้

วิธีแก้ไขคือ : นอนพักผ่อนให้เป็นเวลาไม่ควรเกินสี่ถึงห้าทุ่ม เพื่อให้หัวใจและตับได้พักผ่อนทุกวัน ลดการทานอาหารที่เป็นของทอด อาหารเผ็ดร้อนมากๆ อาหารที่มีไขมันสูง และกาแฟเพราะทำให้ตับทำงานหนักขึ้น ปรับการออกกำลังกายเป็นเวลาเช้า หากจำเป็นต้องทำงานหนักควรฝึกการทำสมาธิเพื่อให้สมองได้หยุดพัก ลดความเครียดโดยหากิจกรรมอื่นๆทำนอกจากงานประจำ ทานน้ำเปล่าไม่เย็นให้มากขึ้นเพื่อระบายความร้อนระหว่างวัน

สมุนไพรที่ช่วยลดความร้อนที่หัวใจและตับ

ทานน้ำย่านาง ขลู่ ใบบัวบก ลูกใต้ใบ เพื่อลดความร้อนที่ตับและหัวใจ หรือใช้ ยาตำรับเช่น ยาเบญจโลกวิเชียร ลดความร้อนในร่างกาย ตรีผลา (สมอไทย, สมอพิเภก, มะขามป้อม) หรืออัสดงคต(รากระย่อม, ชุมเห็ดไทย, ไม้หอม, โกฐทั้ง ๕) เพื่อช่วยการนอนหลับ

สมุนไพรที่แนะนำ

1. ทานเบญจโลกวิเชียร (ยาห้าราก) 2 แคปซูล ก่อนอาหารเช้า-เย็น 15 นาที (อาจจะทำให้คันตามร่างกายในช่วงหนึ่งเดือนแรกเพราะเป็นยาขับสารพิษ)
2. ทานตรีผลา ตอนตื่นนอน และ ก่อนนอน ครั้งละ 3 ช้อนโต๊ะ ช่วยนอนหลับ และระบายสารพิษ


3. นอนไม่หลับเพราะ “หัวใจทำงานน้อยเกินไป”

ต้นเหตุเพราะ : นอนมากเกินไปจนเกินพอดี ส่งผลให้เกิดความขี้เกียจ เกิดโรคอ้วน ไขมันพอกตับ เหนื่อยง่าย ชอบทานน้ำเย็น น้ำแข็ง อาหารที่มีไขมันสูง ของหวาน เบเกอรี่หวาน ๆ หรือทานผักผลไม้มากเกินไปในแต่ละวัน ไม่ค่อยใช้กำลังหรือออกกำลังกายจนกล้ามเนื้อทั้งภายนอก-ภายในร่างกายลดลงมาก อาจส่งผลให้เป็นคนท้อแท้และเป็นโรคซึมเศร้าได้ง่าย การสูบฉีดเลือดขึ้นไปเลี้ยงสมองมีปริมาณไม่เพียงพอ

วิธีแก้ไขคือ : ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ (เดินเร็ว, วิ่ง, ปั่นจักรยาน, ว่ายน้ำ) อย่างน้อย 3-4 วันต่อสัปดาห์ หากไม่มีเวลาให้ใช้การทำงานบ้านเป็นการออกกำลังกายจนมีเหงื่อออก ลดเวลานอนเหลือ 6-7 ชั่วโมงต่อวัน ลดการทานอาหารที่มีไขมัน และน้ำตาลปริมาณมาก ลดการทานน้ำเย็น น้ำแข็ง ชานม นมวัว บุฟเฟ่ต์ น้ำผักผลไม้ปั่นมาก ๆ แช่เท้าด้วยน้ำอุ่นวันละ 10-15 นาที ที่สำคัญคืองดการสูบบุหรี่เพราะจะทำให้การไหลเวียนของธาตุลมในร่างกายน้อยลงมาก

สมุนไพรช่วยให้หัวใจทำงานได้ดี เพิ่มการไหลเวียนโลหิต
เพิ่มกำลังของวาตะ (ธาตุลม)

ใบกระเพรา โหระพา ใบแมงลัก กระเทียม น้ำขิง น้ำกระชาย กำลังเสือโคร่ง ม้ากระทืบโรง ตำรับยาเช่น ยาบำรุงโลหิตต่าง ๆ ยาสตรี ยาบำรุงร่างกายชาย

สมุนไพรที่แนะนำ

1. ทานยาบำรุงโลหิตหรือยาบำรุงร่างกายต่างๆ ก่อนอาหาร เช้า-เย็น 15 นาที
2. ทานชาดอกคำฝอย วันละ 1 แก้ว เพื่อให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจได้มากขึ้น

One Reply to “นอนไม่หลับ”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *